Cần những gì để làm môi giới nhà đất? Kinh nghiệm đi tới thành công

Làm môi giới nhà đất cần những gì? Kinh nghiệm đi tới thành công

Môi giới nhà đất còn được biết đến với tên gọi là môi giới bất động sản. Đây là nghề có mức thu nhập khá cao. Tuy nhiên tỷ lệ thành công khá thấp so với số người tham gia công việc. Đặc biệt là với những người chưa thực sự hiểu hết công việc liên quan đến ngày này. Cùng tìm hiểu làm môi giới nhà đất cần những gì ngay trong bài viết ngày hôm nay.

Môi giới nhà đất

1. Thông tin chung về nghề môi giới nhà đất

1.1 Theo quan điểm của bạn thì môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản hay môi giới nhà đất là làm trung gian cho các bên mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê, thuê lại,.. 

Môi giới bất động sản là hình thức kinh doanh dịch vụ nhà đất với nhiệm vụ là kết nối nhu cầu của bên cần mua và bên cần bán lại với nhau và ngược lại. Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, dịch vụ môi giới bất động sản đã được hình thành. Mục đích của người bán là muốn nhanh chóng bán được đất với mức giá phù hợp và đáp ứng được các nhu cầu bán; còn mục đích của bên mua là thông qua các môi giới để tìm được bất động sản đáp ứng được nhu cầu của người mua.

Môi giới nhà đất có 3 loại hình như sau:

  • Môi giới nhà đất cho người mua: Ở đây, người mua chính là khách hàng của bạn. Lợi ích của nhà môi giới sẽ được nhận từ phía người cần bán bất động sản
  • Môi giới nhà đất cho người bán: Người bán là khách hàng của bạn. Lợi ích của nhà môi giới sẽ được nhận từ phía người cần bán bất động sản
  • Giám sát, quản lý môi giới nhà đất: đây là công việc mà người giám sát có nhiệm vụ xác minh việc cấp giấy phép hoạt động của các đại lý môi giới và là người trực tiếp hướng dẫn, đào tạo những người này về công tác môi giới, cung cấp nguồn tiếp thị, các dịch vụ cho các đại lý và công ty môi giới, điều hành và duy trì website môi giới để đảm bảo việc tiếp thị cho các bên cung cấp dịch vụ môi giới bất động sản.

Môi giới bất động sản

1.2 Những công việc cần làm của 1 nhà môi giới bất động sản

Công việc chính của 1 người làm nghề môi giới bất động sản như sau:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách gọi điện theo data riêng của công ty hoặc bản thân. Kết hợp với việc phát tờ rơi hoặc tham gia vào các sự kiện về bất động sản,..
  • Gặp gỡ khách hàng, cung cấp các thông tin cần thiết về dự án và tư vấn về các chính sách khuyến mãi
  • Hỗ trợ khách hàng trong việc mua bán bất động sản với mức giá tốt nhất
  • Hỗ trợ hoàn thành các giao dịch bất động sản và thủ tục ký kết hợp đồng cho khách hàng
  • Tạo dựng mạng lưới các khách hàng thân thiết bằng cách chăm sóc các khách hàng cũ
  • Dựa theo các chiến lược kinh doanh cụ thể của Công ty và thực hiện

1.3 Đặc điểm của nghề môi giới nhà đất

  • Nghề môi giới bất động sản có mức lương cơ bản thấp nhưng có mức hoa hồng rất cao
  • Thời gian làm việc của 1 nhà môi giới bất động sản thì linh hoạt và không bị gò bó áp lực về thời gian
  • Nghề môi giới bất động sản có áp lực cao hơn so với nhân viên văn phòng

2. Một số khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản mà bạn sẽ gặp phải

Khó khăn khi làm môi giới bất động sản

2.1 Khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid đối với việc môi giới nhà đất

Trong thời điểm dịch Covid 19 thì thị trường bất động sản có sự sụt giảm cả về nguồn cung cấp đất dự án và cả về nguồn sản phẩm nhà ở – chung cư. Đặc biệt phải kể đến là sự thiếu hụt về nguồn cung các loại hình căn hộ vừa tiền và nhà ở xã hội. Ngoài ra, thị trường các phân khúc về nhà ở cho thuê, văn phòng cho thuê, các trung tâm thương mại,… cũng bị ảnh hưởng không ít

Và đối tượng bị ảnh hưởng rõ rệt nhất từ đại dịch lần này chính là các doanh nghiệp môi giới bất động sản. Điều này được dễ dàng nhìn thấy thông qua sự sụt giảm rõ rệt của thị trường nhà đất hiện tại. Tuy nhiên, đây không phải là khó khăn mới do ảnh hưởng của dịch mà khó khăn của nghề này đã có từ trước, khi mà các nguồn cung dự án bị vướng phải các trục trặc pháp lý nên khan hiếm

2.2 Tìm kiếm các khách hàng tiềm năng

Đây là 1 việc mà bất kể là người mới hay người cũ thì cũng đều là công việc khó khăn. Việc tìm kiếm được các đối tượng khách hàng có nhu cầu không phải là điều dễ dàng vì các dự án bất động sản có giá trị lớn.

2.3 Xây dựng các mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ trong môi giới bđs

Ở Việt Nam, công việc môi giới nhà đất thường thông qua các mối quan hệ. Và đối với các nhà môi giới hành nghề lâu năm thì việc chăm sóc các khách hàng cũ sẽ giúp họ có cơ hội tiếp cận với khách hàng mới (thông qua giới thiệu). Đối với những người trẻ mới vào nghề thì đây là 1 thách thức không hề nhỏ vì học chưa có nhiều tiếp xúc nhiều với xã hội

2.4 Đối mặt với nhiều áp lực

Làm công việc này thì bạn phải làm quen với lịch trình làm việc ngoài giờ hành chính vì khi đó khách mới có thời gian. Chỉ cần khách hàng liên hệ nhờ tư vấn hoặc muốn được dẫn đi xem nhà.. thì bạn phải bò thời gian ra để đến gặp họ, cho dù bạn có đang trong thời gian nghỉ ngơi.

2.5 Phải đối mặt với các tình huống không mong muốn

Việc có tập đối tượng khách hàng đa dạng thì bạn luôn có thể gặp phải những tình huống xấu không mong muốn và  nhất là đối với nữ giới

3. Cần những gì để thành công trong công việc môi giới bất động sản

3.1 Am hiểu về lĩnh vực môi giới bất động sản

Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực môi giới

Việc tìm hiểu kỹ và rõ ràng về tính chất công việc của ngành nghề theo đuổi rất quan trọng. Việc hiểu rõ về đặc thù của ngành giúp cho bạn hiểu và có biện pháp để hoá giải những nghi ngờ.

Hơn thế nữa,để làm tốt bất kỳ công việc nào bạn cũng cần phải xuất phát từ thấu hiểu mới đến yêu thích. Việc hiểu rõ về nghề sẽ giúp cho bạn yêu nghề hơn, từ đó tạo thêm nhiệt huyết, động lực và năng lượng trong công việc.Bạn sẽ có một lộ trình và kế hoạch công việc hợp lý. Đây chính là một trong những điều kiện cốt lõi để đạt được những thành công.

3.2 Tinh thần làm việc không ngừng nghỉ

Một nhà môi giới bất động sản cần phải có tính nhẫn nại, kiên trì và phải có tinh thần vững vàng. Thực tế cho thấy đây là một ngành nghề có mức độ cạnh tranh và đào thải rất cao. Tình trạng bị khách hàng từ chối,mất thời gian chăm sóc khách hàng nhưng không có kết quả và các khó khăn gặp phải trong quá trình tìm kiếm nguồn khách hàng và thậm chí là gặp phải những phản ứng gay gắt, tiêu cực đều là những điều thường xuyên xảy ra. Đó chỉ là một vài trong rất nhiều những khó khăn mà bạn có thể gặp phải khi làm nghề môi giới nhà đất.

3.3 Trang bị đầy đủ kiến thức

Với việc được trang bị các kiến thức 1 cách toàn diện, các nhà môi giới bất động sản được ví như 1 cuốn sách bách khoa toàn thư sống

  • Bạn cần phải tư vấn, định giá, xác định xu hướng thị trường và mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng khi là một chuyên gia về bất động sản
  • Nắm được các quy định về đất đai, luật dân sự, thuế, hiểu rõ các quy trình và thủ tục mua bán khi là một luật sư
  • Hiểu và nắm được các quy tắc về xây dựng, đấu thầu…
  • Phải tư vấn được cho khách hàng về đầu tư, cách vay vốn, xuống tiền…
  • Phải có am hiểu về phong thủy

Tốt nhất, để làm tốt nghề môi giới nhà đất thì nên thi chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Việc này sẽ giúp cho các bạn trang bị được các kiến thức chuyên môn cần thiết. Ngoài ra, đây cũng là 1 chứng chỉ rất quan trọng trong quá trình bạn hành nghề.

3.4 Luôn có sự chuẩn bị tốt về tài chính

Việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng của những người làm nghề môi giới tốn 1 khoản chi phí không hề nhỏ. Có rất nhiều các khoản chi cần phải cân nhắc như chi phí tìm kiếm khách hàng (đi sự kiện, chạy quảng cáo…), gặp gỡ, chăm sóc, tặng quà khách hàng và các chi phí để sinh hoạt cá nhân khác… Vì vậy các môi giới nhà đất cần phải có tài chính vững cũng như cách quản lý chi tiêu tốt.

4. Những kỹ năng cần có khi làm nghề môi giới nhà đất

Những ký năng cần có khi làm nghề môi giới bđs

4.1 Kỹ năng phân tích các sản phẩm bất động sản

Hiện nay, nhu cầu sở hữu bất động sản rất đa dạng, có người muốn mua nhà để cho thuê, có người muốn đầu tư với mục đích sinh lời cũng có người lại muốn mua nhà để xây dựng tổ ấm riêng. Việc làm hài lòng mong muốn của mọi đối tượng khách hàng là điều không thể vì mỗi sản phẩm bất động sản lại có những ưu và nhược điểm riêng.

Chính vì vậy, người môi giới bất động sản giỏi cần phải biết phân tích sản phẩm của mình có thể đáp ứng được tốt nhất đối với những tệp khách hàng nào. Đây là một kỹ năng căn bản và tiên quyết của một quy trình bán và là bước đệm tạo nên một chiến lược kinh doanh hiệu quả.

4.2 Kỹ năng phân tích và nắm bắt các đối tượng khách hàng

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu thì nhiệm vụ của nhà môi giới là phân tích hành vi của tệp khách hàng đó bằng cách tìm ra các thông tin của họ hay cập nhật những nơi họ thường đến hoặc nắm bắt sở thích hay những băn khoăn của họ. Việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả hơn khi bạn nắm được kỹ năng này

4.3 Kỹ năng Telesale

Việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng là qua điện thoại là 1 cách rất hợp lý trong thời buổi công nghệ như hiện nay. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng bỏ thời gian để nghe tư vấn và đây chính là bước mà nhiều nhân viên môi giới thất bại. Để gia tăng được tỷ lệ thành công thì cần xây dựng nội dung và kỹ năng giới thiệu thuyết phục.

4.4 Kỹ năng chốt sale

Người môi giới giỏi là người môi giới biết cách làm thế nào để khách hàng ra quyết định mua sản phẩm bằng niềm tin và cảm xúc. Vì khi tìm đến những người tư vấn thì chắc chắn khách hàng đã có nhu cầu mua bất động sản, tuy nhiên không nên vì thế mà dồn người mua bằng cách “chèo kéo”

4.5 Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Việc khách hàng xuống cọc không đồng nghĩa với việc đã kết thúc bán hàng. Trong giai đoạn này, để duy trì được sự an tâm cũng như tạo sự hài lòng cho khách hàng. Người môi giới bất động sản cần tiếp tục chăm sóc và quan tâm nhiều hơn đến yêu cầu của khách một cách kịp thời. Như vậy sẽ giúp đẩy nhanh công đoạn mua bán.

4.6 Kỹ năng quản trị tập khách hàng của bạn

Tài sản lớn nhất của những người môi giới bất động sản là tệp khách hàng đã từng giao dịch và hài lòng với các giao dịch đó. Họ có thể trở thành khách hàng trong tương lai hay thậm chí là giới thiệu thêm những khách hàng tiềm năng mới cho bạn. Vì thế để khai thác tốt những cơ hội này thì kỹ năng quản trị tệp khách hàng cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng.

5. Chia sẻ kinh nghiệm làm nghề môi giới bất động sản thành công

5.1 Tính kiên trì

Mỗi ngày đi làm bạn có thể có 100 cuộc điện thoại chào hàng và trong đó có tới 98 cuộc gọi bị từ chối. Việc này thậm chí còn kéo dài trong vài tháng liên tục nhưng không có một giao dịch nào thành công. Đây chính là viễn cảnh mà bất kỳ nhà môi giới bất động sản nào cũng đã từng trải qua. Điều này khiến cho mọi người dễ bị nản lòng, mất đi sự tự tin.

Nghề môi giới nhà đất này đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ. Những người môi giới bất động sản thành công cần biết chấp nhận những khó khăn và thử thách. Dũng cảm đối mặt với chúng để tìm ra những điểm chưa hợp lý trong cách làm của mình, từ đó đưa ra được cách khắc phục và hoàn thiện bản thân.

5.2 Trang bị thêm kiến thức chuyên môn bất động sản

Hiện nay, với sự phát triển của cuộc sống hiện đại thì nhận thức về sản phẩm bất động sản của khách hàng ngày càng cao hơn vì vậy những người không có kiến thức chuyên môn sẽ khó có thể tồn tại và phát triển lâu dài với nghề này.

Vì thế mà người môi giới nhà đất nên trang bị cho mình 1 hành trang kiến thức toàn diện trước khi bắt đầu với nghề

5.3 Tạo ấn tượng tốt với khách hàng bằng tính cách tốt của bản thân

Việc biết tận dụng những điểm mạnh trong tính cách của bản thân để gây được thiện cảm với khách hàng là một trong những bí quyết để trở thành một môi giới bất động sản thành công. Bên cạnh đó, một nhân viên môi giới tốt cần phải nhanh nhạy phán đoán được tình hình, biết thời điểm nào nên lắng nghe, thời điểm nào nên nói. Cần học thêm các kỹ năng giao tiếp hoặc các kỹ năng sống. Đây đều là những quyết định đầu tư đúng đắn sẽ giúp cho người làm nghề môi giới nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng

5.4 Bồi dưỡng thêm các kiến thức pháp luật hiện hành

Các yếu tố pháp lý luôn được thay đổi và điều chỉnh. Điều này khiến cho nhiều nhân viên môi giới không chuyên khó có thể cạnh tranh được với các công ty chuyên nghiệp khác.

Người làm nghề môi giới cần nắm được những pháp luật về kinh doanh bất động sản cũng như trang bị thêm kiến thức về luật nhà ở,  luật dân sự, luật đầu tư cùng các nghị định hướng dẫn thi hành pháp luật. Như vậy sẽ giúp cho công việc dễ dàng đạt được thành công. Không chỉ khiến khách hàng an tâm mà còn giúp cho hợp đồng mua bán đất an toàn hơn.

5.5 Luôn trong tinh thần đổi mới và học hỏi không ngừng

Đa số mọi người đều cho rằng nghề môi giới nhà đất không cần học nhiều. Bởi trên thực tế có những người không có chứng chỉ hành nghề hay kiến thức chuyên ngành vẫn thực hiện được công việc này. Nghề nào cũng cần bổ sung đầy đủ kiến thức cần thiết. Đặc biệt là nghề môi giới nhà đất còn chưa thực sự phát triển so với các nước khác trong khu vực

Bên cạnh đó, đa số các chuyên viên môi giới thành công đều đã cố gắng để hoàn thành tốt các kỹ năng chuyên ngành và không ngừng học hỏi, trau dồi để phát triển bản thân. Vậy nên nếu muốn trở thành một môi giới chuyên nghiệp. Chắc chắn phải không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức liên tục, thường xuyên.

5.6 Nâng cao kỹ năng ngoại ngữ của bản thân

Việc Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài đến sinh sống và lập nghiệp ở nước ta. Đây là cơ hội giúp cho lĩnh vực cho thuê và mua bán bất động sản phát triển hơn. Kéo theo tệp khách hàng tiềm năng cho nghề môi giới bất động sản.

Để có thêm nhiều cơ hội trong nghề môi giới này, khả năng ngoại ngữ của bạn lại vô cùng quan trọng. Những người làm môi giới cũng cần có thêm vốn tiếng anh về bất động sản. Việc nâng cao khả năng ngoại ngữ của bản thân là một cơ hội tốt để đàm phán cũng như thuyết phục được khách nước ngoài ký kết hợp đồng. Do vậy, việc học ngoại ngữ đang ngày càng trở nên quan trọng đối với người môi giới bất động sản, nhất là trong thời kỳ 4.0.

5.7 Tạo được uy tín và thương hiệu cá nhân

Trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và kinh doanh bất động sản nói riêng thì uy tín và niềm tin của khách hàng là cách duy nhất để giữ vững được vị thế trên thị trường. Một nhà môi giới thành công cần phải biết tạo dựng được niềm tin cho khách hàng. Và cách xây dựng được uy tín và thương hiệu cá nhân của mình chính là phương pháp tốt nhất để khách hàng đặt niềm tin vào người bán.

Thương hiệu cá nhân của mỗi người môi giới có thể được tạo ra ở việc xây dựng kết nối với các khách hàng, trách nhiệm làm việc, sự nhiệt tình,… Tất cả được rèn luyện và bồi đắp sau một khoảng thời gian hành nghề. Do vậy, nhân viên môi giới cần nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Đặc biệt là luôn giữ phong thái tự tin trong mỗi lần gặp gỡ khách hàng.

Kết luận

Công việc nào cũng vậy, đều có khó khăn riêng. Vậy nên để đạt được thành công nhất định, sự kiên trì, tập trung với công việc. Đặc biệt là biết đối mặt và không ngại thử thách mới là điều quan trọng. Làm môi giới bất động sản giúp bạn có thu nhập cao nhưng đi kèm với nó cũng là những trách nhiệm lớn. Hãy luôn tâm huyết với nghề, với công và với khách hàng để trở thành một người môi giới bất động sản chuyên nghiệp nhé!

Trả lời