Đất ODT là gì? Tìm hiểu thông tin về Đất Ở Khu Đô Thị (ODT)

Đất ODT là gì? Tìm hiểu thông tin về Đất Ở Khu Đô Thị (ODT)

Ở nước ta hiện nay đất đai được chia làm 3 nhóm chính là nhóm đất nông nghiệp, nhóm đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa được sử dụng. Trên bản đồ địa chính thì các loại đất ở Việt Nam có nhiều ký hiệu khác nhau và một trong số những loại đất đang có nhiều tiềm năng, thu hút nhiều nhà đầu tư đó chính là đất ODT. Vậy Đất ODT là gì? Những quy định liên quan đến loại đất này như thế nào? Khi thực hiện mua bán loại đất này cần lưu ý những điều gì? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích và giải đáp những thắc mắc xoay quanh loại đất ODT này nhé.

đất odt là gì
Hãy cùng tìm hiểu về đất ODT là gì?

Những thông tin chung về đất ODT

1. Đất ODT là đất gì?

  • Ký hiệu đất ODT là cụm từ viết tắt của  đất ở tại đô thị “, tránh nhầm lẫn với ký hiệu ONT là đất ở tại nông thôn.
  • Theo quy định của pháp luật thì đất ODT chính là đất ở tại các đô thị và thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Đây cũng là nhóm đất thuộc phân loại đất thổ cư theo luật đất đai.

Đất ở đô thị là đất được sử dụng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống sinh hoạt của dân cư đô thị trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư, phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, đất ở tại đô thị hiểu theo nghĩa hẹp là thửa đất nhà ở, các công trình xây dựng phục vụ cuộc sống sinh hoạt của dân cư đô thị.

Trước đây, khái niệm đất đô thị được hiểu theo nghĩa rộng gồm nhiều loại đất trong đó có đất ở tại các đô thị. Theo quy định của Luật đất đai 2013 thì đất ở tại đô thị được cụ thể hoá và giao cho các đối tượng trong nước và nước ngoài sử dụng để xây dựng nhà bán hoặc cho thuê nhằm đáp ứng về nhu cầu nhà ở cho cư dân đô thị.

đất ODT
Trên bản đồ địa chính thì đất ODT là đất ở khu đô thị. Loại đất này được sử dụng để xây dựng nhà ở, xây dựng các dự án công trình khác phục vụ cho cuộc sống của cư dân đô thị.

2. Các đặc điểm của đất ODT là gì?

Việc khai thác và sử dụng đất ở khu vực đô thị được quy định cụ thể theo luật pháp như sau:

  • Đất ở đô thị (ODT) gồm đất dùng để xây dựng nhà ở và các công trình sinh hoạt khác phục vụ cho cuộc sống của người dân ở đô thị. Tại đây cũng có thể được xây dựng ao, hồ, vườn… xung quanh các khu đô thị và cần được sự đồng ý cũng như phê duyệt của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Đất ở đô thị cần phải được sử dụng một cách hợp lý theo đúng quy định
  • Cần phải bố trí phù hợp giữa đất ở đô thị với những khu đất sử dụng vào mục đích công cộng, sự nghiệp. Xây dựng các khu đô thị cũng phải cân bằng, phù hợp đồng thời thuận tiện về giao thông và mỹ quan đô thị.
  • Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sinh sống tại khu vực này mà Nhà nước ta đã có nhiều quyết định về quy hoạch chi tiết đất đô thị.
  • Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố đã đưa ra những quy định cụ thể về hạn mức sử dụng đất cho mỗi người dân sử dụng đất tại khu vực đô thị.
  • Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang loại đất xây dựng cơ bản cần phải phù hợp với định hướng quy hoạch của thành phố đồng thời cũng cần tuân thủ các chuẩn mực về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường đô thị.

Xem thêm: Pháp lý nhà đất là gì? Quy định của Pháp Luật về Pháp lý Nhà đất cần phải biết

đất odt là gì
Một số đặc điểm của đất đô thị

Một số quy định về đất ở ODT là gì?

1. Hạn mức giao đất ODT

Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất trên thực tế của địa phương để đưa ra quy định về hạn mức giao đất cho mỗi cá nhân hay hộ gia đình tự xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị. Việc giao đất trên chỉ áp dụng đối với những trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với khu đất ở đô thị cần phải phù hợp với điều kiện và tập quán sinh hoạt, sản xuất của từng địa phương.

2. Quy định về việc chuyển đất ở sang đất sản xuất

Căn cứ vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người sử dụng đất mới được phép chuyển đổi từ đất ở đô thị sang đất để xây dựng các cơ sở kinh doanh, sản xuất. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi này phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn trật tự và bảo vệ môi trường đô thị.

3. Thời hạn sử dụng của đất ODT

Theo quy định pháp luật thì đất ở tại đô thị là loại đất có thời hạn sử dụng lâu dài và ổn định. Các cá nhân, hộ gia đình có thể sử dụng đất lâu dài và ổn định trong những trường hợp sau:

  • Đất do hộ gia đình và các cá nhân sử dụng
  • Loại đất nông nghiệp được sử dụng bởi cộng đồng dân cư
  • Đất thương mại, đất dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của cá nhân hay hộ gia đình đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được nhà nước giao cho có thời hạn hoặc nhà nước cho thuê.
  • Các loại đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất rừng đặc dụng là rừng tự nhiên
  • Đất sử dụng vào các mục đích phục vụ quốc phòng an ninh
  • Đất phục vụ cho các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng
  • Đất để xây dựng các trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ về tài chính
  • Đất giao thông, thuỷ lợi, đất nơi có danh lam thắng cảnh hoặc các di tích lịch sử văn hoá có giá trị, đất xây dựng các công trình công cộng khác không nhằm mục đích kinh doanh.
  • Đất nghĩa địa, nghĩa trang
  • Đất đai của các tổ chức kinh tế đang sử dụng

4. Đặc điểm quy hoạch đất ODT

  • Đất ở đô thị (ODT) là khu vực thường có mật độ dân cư cao sinh sống và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp. Đây là nơi tập trung nhiều các cơ quan đầu não như các trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hoá hoặc chuyên ngành.
  • Đất ODT có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia hoặc một vùng lãnh thổ hay một địa phương
  • Nhu cầu mua đất ODT rất cao, lại sở hữu đất lâu dài với tỷ suất cho thuê tốt nên có giá trị cao hơn rất nhiều lần so với các loại đất khác.
quy định pháp luật về đất ODT
Tìm hiểu một số quy định pháp luật về đất ở ODT

 

Lợi thế và hạn chế của đất ODT

1. Lợi thế khi mua đất ODT là gì?

  • Đất ODT có thời hạn sở hữu dài lâu và lợi thế cạnh tranh cao nên thu hút nhiều hơn so với các loại hình bất động sản khác.
  • Đất ODT là loại đất ở đô thị nên nhu cầu mua loại đất này ngày một nhiều vì thế nên đất ODT có giá trị cao hơn các loại đất khác
  • Đất ở đô thị tập trung lượng dân cư sinh sống với mật độ cao. Hoạt động chủ yếu của người dân tại đây làm việc việc trong các lĩnh vực phi nông nghiệp. Những trung tâm chính trị, kinh tế, hành chính, văn hoá đều tập trung ở đây từ đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội tại khu vực.
  • Giá trị của đất ODT tăng đều hàng năm từ 5-20% trong những năm gần đây.
đất odt là đất gì
Đất ODT có nhiều lợi thế thu hút khách mua bất động sản

2. Một số mặc tiêu cực tại đất ODT

  • Với nhiều lợi thế mà nó mang lại nên nhiều người dân đã đổ xô về những khu vực này để mua đất, xây dựng nhà cửa sinh sống tạo nên mật độ dân cư lớn tại nhiều khu đô thị.
  • Giá nhà đất tại các khu đô thị ngày một tăng cao đột biến gây nên lạm phát trên thị trường bất động sản
  • Có quá nhiều người sinh sống, sinh hoạt tại cùng một khu vực tạo nên hiện trạng ô nhiễm môi trường.
  • Tệ nạn xã hội cũng dần nhiều hơn do những kẻ xấu lợi dụng những khu vực đông dân cư để thực hiện những hành vi sai trái.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi mua đất mà bạn không thể bỏ qua

Một số câu hỏi khác liên quan đến đất ODT

1. Đất ODT có phải là đất quy hoạch không?

Theo khái niệm về đất ODT là gì đã đề cấp ở trên thì chúng ta đều biết loại đất này để xây dựng nhà ở nên chắc chắn chúng không phải loại đất quy hoạch.

2. Đất ODT có được đền bù khi giải toả không?

Đất ODT thuộc loại đất thổ cư, đất ở nên thường có thời hạn rất lâu dài tuỳ theo quy định cũng như định hướng quy hoạch tại từng tỉnh, thành phố. Vậy nên đất ODT vẫn có thời hạn sử dụng nhưng nó sẽ dài lâu hơn so với những loại đất khác.

Trong trường hợp khi cần thiết phải giải tỏa các khu đất ODT với mục đích để xây dựng các công trình phục vụ quốc phòng an ninh… thuộc sở hữu của nhà nước thì chủ sở hữu đất vẫn sẽ được đền bù theo giá trị quy định của nhà nước.

Những lưu ý khi sử dụng hoặc mua bán đất ODT

Như đã nói ở trên thì đất ODT là đất thổ cư tại các khu vực đô thị nên người sở hữu đất ODT có thể sử dụng và khai thác đất theo quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho bản thân thì bạn cũng nên chú ý tới 3 vấn đề sau khi có ý định bỏ tiền mua đất ODT:

  • Cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý của mảnh đất xem có đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hay không, nhất là khi mảnh đất đó còn nằm trong một thửa đất lớn. Các thủ tục khác như tách thửa, sang tên, xin cấp sổ đỏ đều sẽ được thực hiện một cách thuận lợi hơn nếu tính pháp lý của thửa đất đó rõ ràng.
  • Để tránh gặp phải rủi ro khi mua bán đất, bạn cần xác nhận xem mảnh đất đó có thuộc diện kiện tụng, tranh chấp hay bị kê biên để đảm bảo việc thi hành án hay không, nếu có thì hợp đồng mua bán đất của bạn chắc chắn sẽ không được pháp luật công nhận và bảo vệ.
  • Khi mua đất ODT với mục đích để xây dựng nhà ở và sinh sống lâu dài thì bạn cũng nên quan tâm và chú ý tới các thông tin quy hoạch của khu vực trong những khoảng thời gian sắp tới.
  • Nếu có nhu cầu mua sang tên, chuyển nhượng hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì chủ sở hữu cần liên hệ với chính quyền địa phương quản lý trực tiếp khu đất để có thể tìm hiểu rõ thông tin quy hoạch mà thực hiện thay đổi mục đích sử dụng cho chính xác hoặc có thể nhận được những tư vấn về các thủ tục thực hiện để giao dịch diễn ra một cách nhanh chóng nhất. Tránh việc tự ý xây dựng các công trình hay thay đổi mục đích sử dụng khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch và chưa được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại khu vực.

 

đất ở odt là gì
Khi mua đất ODT với mục đích để ở, xây dựng nhà cửa sinh sống lâu dài thì cần quan tâm đến các thông tin quy hoạch trong tương lai

Bài viết trên đây đã gửi đến bạn đọc những thông tin về Đất ODT là gì? và một số vấn đề liên quan. Hy vọng bạn đọc đã giải đáp được cho mình những câu hỏi về loại đất này và có thêm nhiều hiểu biết trong việc mua bán và sử dụng đất ODT theo đúng quy định pháp luật.

Xem thêm những kiến thức mới về bất động sản tại đây

Trả lời